ReadyPlanet.com
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน
dot
dot
dot
dot
dot

dot
dot
dot
dot
dot
PLCนวัตกรรม
bulletระบบประกันคุณภาพออนไลน์
bulletfacebook.com - kruthai40
dot
dot


กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และการเรียนรู้ ที่น่าสนใจ
มรดกไทย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
เครือข่ายกาญจนาภิเษก
เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
ห้องเรียน DLIT
ห้องสมุดดิจิทัลวชิรญาณ
gotoknow:kruthai40


ปัญหาการสอน การอ่านวรณกรรม

 

 

คมชัดลึก : 3 เมษายน 2552

 

 


               นักวิชาการชี้ภาษาไทยตกต่ำคนสนใจเรียนน้อยลง ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับมหาวิทยาลัย หวั่นในอนาคต "วรรณกรรมไทย" ดีๆ สูญสิ้น "อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง" แนะทางออก เปิดเวทีระดับชาติพัฒนาครูสอนภาษาไทย ขณะที่ "ดร.อมรา" วอนภาษาไทยตกต่ำอย่าโทษเด็กเพียงฝ่ายเดียว ชี้ครู-ตำราก็มีปัญหา ย้ำคนสมัยใหม่มีการสร้างสรรค์ภาษาไทยที่ดี

 

 


             จากการประชุมวิชาการ"ภาษาไทยมาตรฐาน ภาษาถิ่น และภาษาย่อยสังคมของไทย : ประเด็นปัญหาและข้อค้นพบใหม่" ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) เมื่อเร็วๆนี้ รศ.ดร.วันชัยศิริชนะ อธิการบดี มฟล.กล่าวในพิธีเปิดการประชุมตอนหนึ่งว่าเวลานี้ภาษาไทยตกต่ำ คนสนใจเรียนน้อยในระดับโรงเรียน ยิ่งในมหาวิทยาลัยยิ่งเรียนน้อยลง ภาษาเขียนกลายเป็นภาษาพูด จึงน่าเป็นห่วงว่าต่อไปวรรณกรรมไทยดีๆ ของประเทศไทยจะยังคงมีอยู่หรือไม่ รวมถึงรีไรเตอร์ที่น่ากังวลว่าหมดคนรุ่นนี้แล้ว คนรุ่นใหม่จะสามารถทดแทนและรักษาภาษาไทยดีๆ ได้หรือไม่

 

 

"อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนที่ทำให้เด็กหรือเยาวชนไม่สนใจเรียนภาษาไทย มีด้วยกันหลายสาเหตุ เพราะ

 

 

             1.ครูไม่รู้ภาษาไทยแล้วมาสอน

 

 

             2.ครูที่รู้จริงแต่ไม่สอน

 

 

             3.ครูรู้แต่ไม่เอาใจใส่สอนไปเรื่อยๆ จบแล้วก็จบกัน โดยอนุมานว่าเด็กรู้เรื่องแล้ว

 

 

             ทั้งนี้การสอนภาษาไทยที่ดีต้องมีเอกสารประกอบการเรียนการสอนที่มีความเหมาะสม และสามารถดึงดูดผู้เรียน เหนืออื่นใดครูผู้สอนต้องได้รับการพัฒนาการสอนที่ถูกต้อง บรรยากาศการเรียนที่ดี และต้องมีการปลูกฝังค่านิยมการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปัญหาภาษาไทยตกต่ำคงลดน้อยลงได้ครับ" รศ.ดร.วันชัย กล่าว

 

 

             รศ.ดร.วันชัยกล่าวว่า ผลประเมินผลการเรียนที่ระบุเด็กไทยไม่เก่งทั้งวิชาภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และมักจะโทษที่สิ่งแวดล้อม ส่วนตัวคิดว่าสิ่งสำคัญคือครูและวิธีการสอน ซึ่งยังไม่สายเกินที่จะแก้ปัญหาโดยเปิดเป็นเวทีระดับชาติในการพัฒนาครูสอนภาษาไทย ไม่ใช่การพัฒนาโดยเพิ่มเนื้อหา แต่อยู่ที่เทคนิควิธีการสอน ครูภาษาไทยส่วนใหญ่จำใจสอน ให้ใครก็ได้มาสอน ทำให้ภาษาไทยวิบัติ จึงน่าจะปฏิรูปการสอนภาษาไทยในระบบโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ รณรงค์ให้สื่อต่างๆ ใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง รวมทั้งสร้างสื่อการสอนภาษาไทยที่เหมาะสมและน่าสนใจด้วย

 

              ศ.กิตติคุณดร.อมราประสิทธิ์รัฐสิทธุ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การเรียนภาษาไทยของเด็กตกต่ำจะโทษแต่เด็กฝ่ายเดียวไม่ได้ เพราะปัญหาอาจจะมาจากการสอนที่ไม่น่าสนใจ หรือไม่มีตำราหลักเกณฑ์ที่ดี ยังมองว่าคนสมัยใหม่มีการสร้างสรรค์ภาษาไทยที่ดี และไม่ใช่จะไม่มีเยาวชนที่เก่งภาษาไทย เพียงแต่อาจจะเพ่งเล็งแต่สิ่งที่ไม่ดีเท่านั้น
 



อ่านวรรณกรรม วรรณคดี

การสอนภาษาไทยแนวปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้
การพัฒนาชุดการสอนอ่านภาษาไทยอย่างมีวิจารณญาณ ตามเทคนิควิธีชี้นำการอ่าน



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2005 All Rights Reserved. ครูภาษาไทยดีเด่น 2540 ครูต้นแบบกระบวนการเรียนรู้ 2545 (Teacher Award)กระทรวงศึกษาธิการ รางวัลคุรุสดุดี 2552
ร้านหนังสือ"บ้านครู"  ศูนย์รวมพลังแห่งปัญญา แหล่งศึกษา ค้นคว้า แนะนำหนังสือดีเด่น ควรอ่านเพื่อชีวิตและสังคม
www.kruthai40.com จัดทำโดย นายสุรินทร์ ยิ่งนึก ครูต้นแบบเครือข่ายครูไทย เชิงประจักษ์ ว.13 ครูภาษาไทยดีเด่น รางวัลคุรุสดุดี คุรุสภา surinkruthai@gmail.com